Bơm bánh răng là gì? Cấu tạo chi tiết của bơm bánh răng như thế nào?

Bơm bánh răng là gì? Cấu tạo chi tiết của bơm bánh răng như thế nào? Có một loại máy bơm không có khả năng chuyển đổi năng lượng cơ năng thành thủy lực như bơm thủy lực, cũng không hoạt động dựa trên mô-tơ điện xoay chiều như bơm định lượng. Vậy đó là loại bơm nào ? Không ai khác chính là bơm bánh răng một sản phẩm không thể thiếu trong nhiều ngành công nghiệp.

Bơm bánh răng là gì? Cấu tạo chi tiết của bơm bánh răng như thế nào?
Bơm bánh răng là gì? Cấu tạo chi tiết của bơm bánh răng như thế nào?

Bơm bánh răng là gì?

Bơm bánh răng (Gear Pumps) là dòng máy bơm thể tích có khả năng bơm ở áp suất cao, chuyên dùng trong những ứng dụng bơm chất lỏng có độ nhớt cao, đặc sệt cao…mà các dòng máy bơm khác không đáp ứng được hoặc hiệu quả kém so với bơm bánh răng.

Điển hình như trong các ngành công nghiệp hóa chất, Với các chất lỏng có độ nhầy, nhớt cao đòi hỏi hoạt động của bánh răng trong máy bơm phải vận động liên tục với công suất lớn. Bơm bánh răng có khả năng hút được các chất lỏng dạng thường, dạng nhớt cao như: nhựa đường, dầu…

Cấu tạo của bơm bánh răng

Giống như tên gọi của chúng, bơm bánh răng có thiết kế một mạng lưới rất nhiều các bánh răng, nhằm hút chất lỏng một cách nhanh chóng và an toàn nhất. Các bánh răng được chế tạo với nhiều hình dạng khác nhau như: chữ V, xoắn ốc, răng thẳng và hình nón.

Cấu tạo bơm bánh răng gồm có các bộ phận như sau:

  • Trục bơm: đây là thành phần quan trọng, đóng vai trò cố định hoạt động của máy bơm.

  • Thân bơm: Thân bơm được chế tạo với khả năng chịu lực và có độ bền cao nhờ chế tạo từ gang đúc và thép không gỉ.

  • Bánh răng chủ động, bánh răng bị động: Đây là bộ phận tạo ra chuyển động cho máy. Cặp bánh răng có kích thước khác nhau, đặc lệch tâm với nhau, quay cùng chiều khi hoạt động và cùng xoay quanh trục bơm.

  • Cổng hút, cổng xả: Như một số loại bơm khác, 2 cổng này có nhiệm vụ hút và xả chất bơm.

  • Van giảm áp: Trong trường hợp bơm quá tải hoặc lưu lượng bơm quá lớn khi nguồn điện bơm yếu, van giảm áp giúp bảo vệ máy bơm được an toàn khi sử dụng.

  • Phớt làm kín: Có 2 loại là phớt tết và phớt cơ khí, chúng đều đóng vai trò làm kín hệ thống khi máy bơm hoạt động. Trách bị ảnh hưởng bởi các tác nhân bên ngoài.

Nguyên lý hoạt động bơm bánh răng

Không giống như các dạng máy bơm khác, bơm bánh răng hoạt động dựa trên nguyên lý chủ yếu là dẫn, nén chất lỏng trong điều kiện thể tích kín và có dung tích ở trạng thái thay đổi.

Chu trình làm việc của bơm được diễn ra theo trình tự như sau:

– Bánh răng sẽ bắt đầu hoạt động và nối với trục của máy làm máy quay, sau đó kéo bánh răng bị động chạy theo. Ngay lập tức, chất lỏng được di chuyển trong các rãnh răng từ vị trí khoang hút đến khoang đẩy vòng theo như vỏ bơm. Trong đó toàn bộ khoang hút và khoang đẩy đều được ngăn cách với nhau.

– Ngay sau đó quá trình đẩy được diễn ra khi bánh răng đã vào vị trí khớp ở tại khoang đẩy, chất lỏng ở khoang đẩy sẽ bị áp để đi vào vị trí ống đẩy. Ngay lúc này, lại vị trí khoang hút có một cặp bánh răng ra khớp làm đẩy mạnh dung tích của khoang hút được dẫn ra còn áp suất khoang hút lại sụt giảm và kết quả là chất lỏng sẽ được di chuyển vào buồng hút.

Địa chỉ gia công bánh răng tại hà nội

VÒNG BI MÁY CNC DUY LONG

Số điện thoại tư vấn : 0985112712

Email : thietbicokhiduylong@gmail.com

Địa chỉ: 924B, Kim Giang, Thanh Trì, Hà Nội

Hotline: 098 511 2712