Tại sao vòng bi máy cnc đột nhiên phát ra tiếng ồn quá mức ?

Tại sao vòng bi máy cnc đột nhiên phát ra tiếng ồn quá mức ? Vòng bi là thành phần quan trọng trong bất kỳ bộ phận nào của máy móc quay. Chức năng chính của chúng là hỗ trợ trục quay đồng thời giảm ma sát để chuyển động trơn tru.

Do vai trò quan trọng của vòng bi trong máy móc, điều quan trọng là phải thường xuyên kiểm tra vòng bi của bạn để tìm bất kỳ vấn đề nào, đồng thời đảm bảo rằng việc bảo trì được thực hiện đúng lịch trình.

Tại sao vòng bi đột nhiên phát ra tiếng ồn quá mức ?
Tại sao vòng bi đột nhiên phát ra tiếng ồn quá mức ?

Nếu bạn nhận thấy rằng vòng bi của bạn đột nhiên trở nên ồn ào, có thể bạn đang tự hỏi điều gì đang xảy ra. Tại sao vòng bi của bạn lại phát ra tiếng ồn và bạn nên làm gì với nó ?

Đọc tiếp để khám phá nguyên nhân gây ra tiếng ồn vòng bi và các bước tiếp theo mà bạn nên thực hiện.

Nguyên nhân làm cho vòng bi bị ồn ?

Nếu vòng bi của bạn đột nhiên phát ra tiếng ồn trong khi vận hành, thì có vấn đề với vòng bi của bạn. Tiếng ồn dư thừa mà bạn đang nghe được tạo ra khi rãnh của vòng bi bị hư hỏng, khiến các phần tử lăn bị nảy hoặc kêu lục cục trong quá trình quay.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến vòng bi bị ồn nhưng phổ biến nhất là do nhiễm bẩn. Có thể sự nhiễm bẩn đã xảy ra trong quá trình lắp đặt vòng bi, với các hạt còn lại trên rãnh dẫn đến hư hỏng khi vòng bi được vận hành lần đầu.

 

Các tấm chắn và vòng đệm có thể bị hỏng trong quá trình bôi trơn vòng bi, khiến chúng không có hiệu quả trong việc bảo vệ chống lại sự xâm nhập của ô nhiễm – một vấn đề cụ thể trong môi trường bị ô nhiễm cao.

Sự nhiễm bẩn cũng thường xảy ra trong quá trình bôi trơn. Các hạt lạ có thể bị kẹt vào phần cuối của súng bắn mỡ và xâm nhập vào máy móc trong quá trình bôi trơn lại.

Các phần tử lạ này làm cho nó đi vào rãnh của vòng bi. Khi vòng bi bắt đầu hoạt động, hạt sẽ bắt đầu làm hỏng rãnh của vòng bi, làm cho các phần tử lăn bị nảy hoặc kêu lục cục và tạo ra tiếng ồn mà bạn đang nghe thấy.

Bạn nên làm gì nếu vòng bi của bạn bắt đầu phát ra tiếng ồn ?

Tiếng ồn phát ra từ vòng bi của bạn có thể giống như tiếng huýt sáo, lạch cạch hoặc gầm gừ. Thật không may, vào thời điểm bạn nghe thấy tiếng ồn này, vòng bi của bạn đã bị hỏng và giải pháp duy nhất là thay thế vòng bi càng sớm càng tốt.

Bạn có thể thấy rằng việc thêm dầu mỡ vào vòng bi sẽ làm giảm tiếng ồn. Điều đó có nghĩa là nó đã khắc phục sự cố, phải không ?

Thật không may, đây không phải là trường hợp. Thêm dầu mỡ khi vòng bi của bạn bắt đầu phát ra tiếng ồn sẽ chỉ che giấu được vấn đề. Nó giống như việc đắp thạch cao lên vết đâm – nó cần được chú ý khẩn cấp và tiếng ồn sẽ chỉ quay trở lại.

Bạn có thể sử dụng các công nghệ giám sát tình trạng như phân tích rung động hoặc đo nhiệt độ để dự đoán khi nào vòng bi có khả năng bị hỏng nặng và tính toán thời điểm mới nhất mà bạn có thể thay thế vòng bi một cách an toàn.

Cách ngăn ngừa hỏng vòng bi

Có thể hấp dẫn khi chỉ cần thay vòng bi bị hỏng và tiếp tục các hoạt động kinh doanh hàng ngày của bạn. Tuy nhiên, điều quan trọng là không chỉ thay vòng bi mà còn phải tìm nguyên nhân gốc rễ của sự cố. Thực hiện phân tích nguyên nhân gốc rễ sẽ xác định được vấn đề cơ bản, cho phép bạn áp dụng các biện pháp giảm thiểu để ngăn vấn đề tương tự tái phát.

Đảm bảo rằng bạn đang sử dụng giải pháp niêm phong hiệu quả nhất cho các điều kiện hoạt động của mình và kiểm tra tình trạng của phớt mỗi khi bạn thực hiện bảo trì có thể giúp bảo vệ chống lại sự xâm nhập của ô nhiễm.

Điều quan trọng nữa là đảm bảo rằng bạn đang sử dụng các công cụ lắp phù hợp cho vòng bi của mình. Điều này sẽ giúp tránh hư hỏng xảy ra trong quá trình lắp.

Giám sát vòng bi của bạn

Liên tục theo dõi vòng bi của bạn mang lại cho bạn cơ hội tốt nhất để nhanh chóng xác định và giải quyết các vấn đề tiềm ẩn với vòng bi của bạn. Hệ thống giám sát tình trạng là một cách tuyệt vời để giữ cho sức khỏe của máy móc của bạn luôn được xem xét.

Địa chỉ mua Vòng Bi Máy CNC uy tín chất lượng

VÒNG BI MÁY CNC DUY LONG

Số điện thoại tư vấn : 0985112712

Email : thietbicokhiduylong@gmail.com

Địa chỉ: 924B, Kim Giang, Thanh Trì, Hà Nội

Hotline: 098 511 2712