Nguyên lý hoạt động của bơm bánh răng ăn khớp trong như thế nào?

Bơm bánh răng ăn khớp trong là gì? Chúng hoạt động như thế nào? Nguyên lý hoạt động của bơm bánh răng ăn khớp trong như thế nào? Ứng dụng phổ biến của loại bơm bánh răng này ở đâu? Bài viết này sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin cần thiết nhất để hiểu và sử dụng được dòng bơm bánh răng ăn khớp trong này!

Nguyên lý hoạt động của bơm bánh răng ăn khớp trong ?
Nguyên lý hoạt động của bơm bánh răng ăn khớp trong ?

Máy bơm bánh răng ăn khớp trong là gì?

Thế nào là bơm bánh răng

Bơm bánh răng là một thiết bị dùng để hút dầu từ thùng chứa rồi đầy chúng chi với áp suất cao hơn. Cấu tạo bơm bánh răng bao gồm hai bánh răng ăn khớp với nhau và thành vỏ.

Bơm bánh răng được phân loại:  dựa vào đặc tính ăn khớp của hai bánh răng là ăn khớp trong và ăn khớp ngoài từ đó có hai loại bơm bánh răng ăn khớp trong và bơm bánh răng ăn khớp ngoài. Bơm bánh răng ăn khớp ngoài được sử dụng chủ yếu trong thủy lực còn bơm bánh răng ăn khớp trong lại được sử dụng nhiều trong các động cơ nổ như bơm dầu và bơm nhớt.

Bơm bánh răng ăn khớp trong

Máy bơm bánh răng ăn khớp trong là một trong hai loại bơm bánh răng điển hình được dùng phổ biến với khả năng bơm mồi, khả năng chạy khô trong thời gian ngắn. Bơm có các răng bên trong ăn khớp với bánh răng và có miếng kim loại hình lưỡi liềm đặt vào bánh răng tạo ra khoảng trống chứa chất lỏng để đưa dầu, dung dịch và các chất cần bơm ra ngoài.

Ưu điểm

Bơm bánh răng ăn khớp trong có tốc độ quay rất thấp thường cho nên bạn phải sử dụng qua 1 hộp số để chuyển đổi tốc độ quay của động cơ. Như vậy giá của bơm này lúc nào cũng cao hơn bơm bánh răng ăn khớp ngoài. Bơm bánh răng khớp trong sử dụng nhiều vật liệu đa dạng như inox 304 hay 316 ..

+Bơm bánh răng ăn khớp trong rất linh hoạt. Chúng thường được sử dụng để vận chuyển các chất lỏng như dầu thủy lực và dầu nhiên liệu, chúng có thể bơm chất lỏng dày như nhựa đường, sôcôla và keo.

+ Ngoài phạm vi độ nhớt rộng của nó, máy bơm có một phạm vi nhiệt độ rộng, xử lý chất lỏng lên đến 750 F / 400 C.

Bơm bánh răng ăn khớp trong không xáo trộn, tự mồi, và có thể chạy khô trong thời gian ngắn. Chúng cũng có thể đổi chiều quay, nghĩa là cùng một bơm có thể được sử dụng để nạp và hút dầu. Bởi vì bơm bánh răng ăn khớp trong chỉ có hai bộ phận chuyển động nên chúng rất đáng tin cậy, dễ vận hành và dễ duy trì.

Nguyên lý làm việc của bơm bánh răng ăn khớp trong

Bánh răng chủ động được dẫn động bằng trục khủy, khi bánh răng chủ động quay, bánh răng bị động sẽ quay theo, dầu được hút từ các te vào bơm và sau đó được đưa tới lọc tinh. Loại máy bơm này có kết cấu rất nhỏ gọn vì vậy khó chế tạo. Vận chuyển chất lỏng theo nguyên tắc “bánh răng ăn khớp bánh răng”. Một bộ phận có hình dạng lưỡi liềm giúp phân chia chất lỏng và đóng vai trò ngăn cách giữa các cổng hút và cổng xả.

1. Chất lỏng đi vào cổng hút. Các mũi tên chỉ hướng đi của chất lỏng và vòng quay của bơm

2. Vận chuyển chất lỏng theo nguyên tắc “bánh răng ăn khớp bánh răng”. Hình dạng lưỡi liềm phân chia chất lỏng và đóng vai trò ngăn cách giữa các cổng hút và cổng xả.

3. Đầu vào được điền đầy dầu, ngay trước khi đẩy chất lỏng ra khỏi cổng xả. Các bánh răng bị động và cánh quạt tạo thành các túi chứa chất lỏng đảm bảo kiểm soát lưu lượng.

4. Rotor và bánh răng chủ động tạo thành một vách ngăn cửa xả và cửa hút. Chất lỏng bị ép ra ngoài theo đường đẩy dầu đi

Vật liệu chế tạo

+  Externals ( vỏ bơm , khung) – Gang đúc, sắt dẻo, thép, thép không rỉ, Hợp kim 20 và các hợp kim cao hơn.

+ Các bộ phận bên trong (rotor, idler) – Gang, sắt dẻo, thép, thép không rỉ, hợp kim 20 và các hợp kim cao hơn.

+ Bushing – Carbon than chì, đồng, cacbua silicon, cacbua vonfram, gốm sứ, colomony và các vật liệu đặc biệt khác nếu cần.

Địa chỉ mua đồ thủy lực uy tín chất lượng

VÒNG BI MÁY CNC DUY LONG

Số điện thoại tư vấn : 0985112712

Email : thietbicokhiduylong@gmail.com

Địa chỉ: 924B, Kim Giang, Thanh Trì, Hà Nội

Hotline: 098 511 2712