Cấu tạo chi tiết của vòng bi công nghiệp ?

Cấu tạo vòng bi công nghiệp chi tiết

Cấu tạo vòng bi công nghiệp

1. Khái niệm vòng bi công nghiệp

  • Vòng bi (Ổ lăn, Ổ bi, Bạc đạn) là các tên gọi khác của vòng bi hay còn gọi là bearings.
  • Một chi tiết máy rất quan trọng trong các máy, hay cơ cấu máy.
  • Vòng bi có chức năng đỡ lấy trục tâm, trục truyền và các chi tiết máy quay, đảm bảo chuyển động quay và đỡ các tải trọng tác dụng lên các chi tiết trên.

Về Cấu tạo vòng bi:

Cấu tạo chi tiết của vòng bi công nghiệp ?
Cấu tạo chi tiết của vòng bi công nghiệp ?

Về cơ bản cấu tạo vòng bi công nghiệp được tạo bởi các bộ phận chính sau:

  • Vòng trong/ca trong (inner ring)
  • Vòng ngoài/ca ngoài (outer ring)
  • Con lăn/bi (Ballroller)
  • Vòng cách/Rế/Lồng (Cagelretainer)

– Vòng cách/rế/lồng:

Thường được làm bằng thép cứng, thép hợp kim, đồng thau

Giúp giữ và định vị các con lăn trong một khoảng cố định, vị trí giữa các con lăn, đảm bảo hành trình và giảm số lượng con lăn.

– Vòng trong/ca trong & vòng ngoài/ca ngoài:

Cấu tạo thường có rãnh, vòng trong/ca trong lắp với ngõng trục, vòng ngoài/ca ngoài lắp với gối trục (vỏ máy, thân máy,…)

– Con lăn:

Con lăn có thể là bi hoặc đũa, lăn trên rãnh lăn, rãnh có tác dụng làm giảm bớt ứng suất tiếp xúc của con lăn, hạn chế con lăn tiếp xúc dọc trục.

Vật liệu làm con lăn phụ thuộc vào tải trọng tác động, tuy nhiên thành phần đặc trưng chủ yếu là các thép carbon chứa một lượng crom, mangan nhất định, đồng thau.

Cấu tạo của con lăn sẽ quyết định đến tải trọng của Vòng bi, và phân loại vòng bi sẽ gọi theo hình thù của con lăn. Trong ví dụ minh họa trên, Con lăn hình côn sẽ gọi là Vòng bi côn, tương tự con lăn hình tang trống sẽ gọi là Vòng bi tang trống/cà na,…

Như vậy qua các dẫn chứng minh họa trên chúng ta đã hiểu cơ bản cách gọi tên Vòng bi dựa vào yếu tố nào. Cũng như cấu tạo của vòng bi gồm những bộ phận gì. Và đâu là bộ phận quyết định đến sức chịu tải của vòng bi.

2. Chức năng của vòng bi.

Nhờ có những đặc điểm tối ưu nên vòng bi là chi tiết máy rất quan trọng – Vòng bi gần như được coi như 1 phần trái tim của thiết bị.

Vòng bi có những chức năng chính như sau:

– Chịu lực, chịu trọng tải lớn. Một vòng bi nhỏ có thể chống đỡ và chịu tác dụng về lực theo nhiều hướng khác nhau tùy theo cấu tạo của chúng cho từng môi trường và điều kiện làm việc chuyên biệt.

– Làm giảm ma sát. Lực ma sát gián tiếp hay tác động trực tiếp làm suy giảm nguồn lực ban đầu của máy, do vậy hiệu suất lao động giảm, không thể phù hợp với sự cạnh tranh trên thị trường.

– Truyền chuyển động. Mang lại cho máy sự hoạt động liên tiếp, ổn định của chi tiết máy cũng như sự phụ thuộc trong chuỗi quy trình làm việc của máy.

– Định vị/cố định trục. Giúp máy hay các chi tiết không bị rời xa vị trí khi hoạt động, qua đó nâng cao hiệu suất làm việc, giảm thiểu chi phí sửa chữa/bảo trì cho doanh nghiệp.

Với nhiều chức năng ưu việt nên vòng bi được sử dụng rất  rộng rãi trong cuộc sống/đời sống: từ máy móc cực kì thô sơ như: Xe đạp, xe máy​​​​ đến thiết bị hiện đại như: ô tô, tàu điện, ngành y tế, công nghiệp vũ trụ. Vòng bi xuất hiện​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​ trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống hiện tại trên thế giới.

3. Ứng dụng của vòng bi:

Vòng bi được ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp: sản xuất bán dẫn, máy xây dựng, máy tự động hóa CNC, năng lượng gió, năng lượng mặt trời, sản xuất thép, ngành ô tô, hàng không, sản xuất thiết bị y tế, tàu lửa, tàu điện, các máy dùng trong văn phòng,…

Địa chỉ mua Vòng Bi Máy CNC uy tín chất lượng

VÒNG BI MÁY CNC DUY LONG

Số điện thoại tư vấn : 0985112712

Email : thietbicokhiduylong@gmail.com

Địa chỉ: 924B, Kim Giang, Thanh Trì, Hà Nội

Hotline: 098 511 2712