Kiểm tra và khắc phục các lỗi thường gặp của bộ nguồn thủy lực

Bộ nguồn thủy lực đóng vai trò rất cần thiết khi nó chính là cụm phần tử động lực của dây chuyền, hệ thống, máy móc trong sản xuất công nghiệp và chế biến, gia công. Với chức năng và nhiệm vụ quan trọng nên việc đảm bảo cho thiết bị được an toàn, hiệu suất ổn định, khai thác tốt tiềm năng làm việc, điều mà khách hàng quan tâm hàng đầu đó là cách kiểm tra tổng quát và hướng dẫn khắc phục lỗi thường gặp nhất.

Kiểm tra và khắc phục các lỗi thường gặp của bộ nguồn thủy lực
Kiểm tra và khắc phục các lỗi thường gặp của bộ nguồn thủy lực

Quy trình kiểm tra bộ nguồn thủy lực

Bộ nguồn thủy lực là một cụm bao gồm nhiều thiết bị được bố trí, lắp đặt, kết nối thông suốt với nhau: bơm thủy lựcđộng cơ thủy lực, van, ống dẫn dầu, thùng chứa, phụ kiện, đồng hồ…Nếu yêu cầu công suất lớn thì bơm được lựa chọn là bơm piston. Nếu trạm nguồn có công suất nhỏ thì bơm cánh gạt, bơm bánh răng sẽ là được ưu tiên chọn dùng.

Nó thực hiện việc chuyển hóa năng lượng điện năng thành nguồn năng lượng của chất lỏng, phân phối và điều khiển dầu với áp suất, lưu lượng để phục vụ cho xi lanh, làm mát dầu… Chính vì thế mà việc thiết kế, lắp đặt cần chính xác, tỉ mỉ để đảm bảo sự an toàn cho các thiết bị và hệ thống.

Có một điều mà EMDN luôn khuyên các khách hàng thực hiện đó là việc kiểm tra thường xuyên các bộ nguồn theo định kỳ hằng tháng, hằng quý hoặc khi kết thúc chu trình làm việc dài. Vậy một quy trình chuẩn kiểm tra trạm nguồn sẽ bao gồm những công việc gì?

Đó là kiểm tra dầu, đường ống dẫn, thiết bị lọc dầu, lọc khí và sau đó là vệ sinh thiết bị, phụ kiện ngoài hệ thống.

Kiểm tra dầu thủy lực

Dầu thủy lực hay chất lỏng thủy lực sẽ được chứa trong thùng dầu. Dựa trên lượng dầu mà dung tích thùng chứa dầu có thể thay đổi đa dạng: thùng 30 lít, 40 lít, 55 lít, 60 lít, 100 lít, 199 lít.

Tùy vào đặc điểm công việc mà dầu này có thể là dầu 32, 46, 68 hay 100. Thông thường, người ta thường khuyên nên sử dụng loại dầu có độ nhớt trung bình từ 15-68 spt. Đặc biệt là phải sạch, không có tạp chất, bụi bẩn hay cáu cặn trong dầu.

Nếu sử dụng dầu thủy lực mới hoàn toàn từ thùng thì chắc chắn khi đủ 5 tháng làm việc sẽ có các dấu hiệu: xuất hiện bụi bẩn, chuyển màu… thì phải thay thế ngay lập tức.

Không nên thay thế loại dầu thủy lực đang sử dụng bằng một loại dầu thủy lực khác ngay lập tức. Chúng ta nên tiến hành xả sạch dầu thông qua lỗ xả, súc rửa hệ thống, đường ống và thùng dầu sạch sẽ bằng dầu mới.

Hằng ngày, người điều khiển hệ thống nên tiến hành kiểm tra mức dầu. Sau thời gian vận hành thì lượng dầu sẽ có sự hao hụt. Nếu lượng dầu thấp hơn mức tối thiểu thì cần phải thêm dầu cho đến khi đạt mức yêu cầu và an toàn của trạm nguồn.

Lưu ý yếu tố nhiệt độ khi nó tác động đến dầu và tham thay đổi tuổi thọ cũng như chất lượng dầu. Nếu nhiệt độ cao, vượt ngưỡng cho phép thì tốc độ của quá trình oxi hóa dầu nhanh hơn. Từ đó, chất lượng dầu giảm đi đáng kể. Ở tình huống này, khách hàng cần dừng ngay hệ thống, thêm dầu vào thùng chứa hoặc làm mát dầu. Mức nhiệt được khuyến cáo chung an toàn, tốt nhất đó là luôn giữ ở dưới 60 độ C.

Chọn hãng sản xuất dầu thủy lực uy tín, nổi tiếng trên thị trường với giá thành phải chăng sẽ an toàn, yên tâm hơn.

Kiểm tra đường ống

Đường ống là phụ kiện của bộ nguồn thủy lực. Đầu ống, ống dẫn đều được chọn lựa tốt nhất với kích thước phù hợp, chất liệu dày nên chịu nhiệt, chịu áp tốt. Với các trạm nguồn của máy ép với áp 350 kg thì ống phải chịu được tầm 200 bar. Ống được phân chia thành 2 loại đó là ống cứng và ống mềm. Thường khi lắp bộ nguồn, người ta chọn ống mềm.

Đầu nối, đường ống sẽ thực hiện việc kết nối giữa các thiết bị lại với nhau. Chính vì thế mà cần phải kiểm tra rò rỉ đường ống, các khớp nối có ăn khớp và kín không. Nhân viên kỹ thuật nên siết chặt lại với nhau để hạn chế rò rỉ, thất thoát lưu lượng và áp tối đa.

Với những trạm nguồn mới thì cứ sau khoảng 20 tiếng đến 30 tiếng làm việc thì chúng ta nên kiểm tra và siết ống lại một lần để chắc chắn hơn.

Kiểm tra lọc dầu

Lọc dầu là thiết bị được sử dụng với chức năng lọc tách những tạp chất có trong dầu thủy lực mang lại chất lượng dầu cao, phục vụ cho bộ nguồn không bị tắc nghẽn.  Đó có thể là hạt kim loại, bụi bẩn – kết quả của quá trình oxi hóa hay là sợi ni lông, giấy bị lọt vào hệ thống khi làm việc. Lọc dầu có nhiều loại với độ lọc từ tinh đến trung bình và đến thô. Kích thước của lưới lọc sẽ quyết định đến chất lượng dầu sau lọc. Kích thước càng bé thì dầu càng sạch và càng loại bỏ được nhiều tạp chất hơn.

Với các loại lọc hồi dầu thì cứ sau một chu trình làm việc thì nên kiểm tra tổng quát và vệ sinh các cặn.

Kiểm tra lọc khí

Thiết bị lọc khí thường ít được khách hàng quan tâm nhưng nó lại rất cần được kiểm tra thường xuyên, theo lịch định kỳ. Tùy thuộc vào điều kiện khí hậu, thời tiết cũng như môi trường mà khách hàng nên thay màng lọc vào thời gian nào. Việc làm này cần thiết để nâng cao tuổi thọ làm việc của dầu cũng như các thiết bị thủy lực khác trong hệ thống.

Vệ sinh các thiết bị ngoài hệ thống

Nếu thực hiện công tác vệ sinh các thiết bị ngoài hệ thống thường xuyên sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ như: Hiểu biết kỹ hơn về hệ thống, phát hiện những rò rỉ hay đoạn hở, nâng cao tuổi thọ của thiết bị…

Các lỗi thường gặp và cách khắc phục

Mỗi trạm nguồn thủy lực sẽ được lắp đặt trên các hệ thống máy móc khác nhau. Trạm nguồn dùng trong các nhà máy sản xuất, chế biến công nghiệp, thủ công nhiều rất nhiều với các máy móc: Máy in, máy dập khuôn, máy ép phế liệu, máy đột…

mot-so-van-de-tren-he-thong-thuy-luc-va-cach-khac-phuc-1

Có rất nhiều lỗi xảy ra khi trạm nguồn đi vào vận hành. Tuy nhiên, EMDN đã thống kê được một số lỗi thường gặp nhất, phổ biến nhất như: Trạm nguồn không có áp, bơm trạm nguồn không hoạt động, dầu bị ngắt, bơm không đạt áp suất, tiếng ồn lớn…

1. Hệ thống không lên áp, không cấp dầu, bơm không hút dầu

Đây là lỗi thường gặp nhất khi sử dụng bộ nguồn thủy lực cho các máy ép, máy dập khuôn thủy lực. Bơm là trái tim của bộ nguồn. Nếu bơm không hoạt động thì dầu không được hút lên và đẩy đi khiến các thiết bị khác trong bộ nguồn ngừng hoạt động, trì trệ thậm chí hư hỏng.

Nguyên nhân

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như: chiều quay của motor (động cơ) sai, van xả tải đang mở hoặc van xả tải không làm việc. Dầu thủy lực có nhiệt độ quá lạnh, độ nhớt của dầu quá cao dẫn đến không phù hợp. Đường ống dẫn dầu bị rò rỉ do hư hỏng hoặc vặn chưa khớp, chưa kín.

Cách khắc phục

Trước tiên, người điều khiển bộ nguồn phải dành thời gian để xem lại thiết kế cũng như cấu trúc bộ nguồn, xem lại hướng dẫn vận hành của thiết bị. Nếu động cơ quay sai chiều thì tiến hành đổi chiều quay của động cơ sao cho đúng.

Với các đầu nối, ống dẫn dầu thì cần kiểm tra lại đệm hay phớt làm kín, siết chặt các vị trí nối để tránh rò rỉ. Nếu các phớt đã cũ, đã bị ăn mòn nhiều thì người dùng nên thay thế mới.

Chọn loại dầu có tính chất phù hợp về nhiệt độ, độ nhớt sao cho chất lượng tốt, ít cặn và được sản xuất theo tiêu chuẩn. Như chúng tôi đã nói ở trên: dầu 32, 46, 68… thông dụng nhất và phù hợp với hầu hết các trạm nguồn.

Nếu van xả tải luôn mở hoặc không hoạt động thì cần thay thế van xả tải nhanh chóng.

2. Dầu chỉ được cung cấp trong thời gian ngắn, sau đó bị ngắt mặc dù động cơ vẫn hoạt động

Motor vẫn hoạt động nhưng dầu chỉ được bơm hút trong  1 thời gian đầu sau nó thì bị ngắt hoàn toàn. Trường hợp này sẽ dẫn đến

Nguyên nhân

Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên đó là: Thiếu dầu thủy lực trong thùng chứa, trục của bơm thủy lực bị gãy, khớp nối hỏng, đường ống hút dầu bị rò rỉ. Đặc biệt, áp suất phản hồi bơm thủy lực quá lớn. Khi đó, lượng dầu rò rỉ bằng với lượng dầu cung cấp làm sinh áp nhưng lại không hút đẩy dầu.

Cách khắc phục

Chúng ta cần khắc phục sớm tình trạng trên bởi để lâu sẽ gây hỏng bơm, cháy nổ hệ thống.

Nếu như mức dầu quá thấp thì cần đổ thêm dầu thủy lực. Nhìn chung, mỗi hệ thống sẽ có một mức dầu nhất định. Người dùng chỉ cần căn cứ trên đó là có thể cấp dầu chính xác.

Bơm bị gãy trục sẽ phải tháo rời khỏi bộ nguồn và gửi đến trung tâm bảo hành, cửa hàng uy tín để thay trục, sửa chữa và thử lại bơm. Cần tổng quát kiểm tra toàn bộ các mối nối để phát hiện sớm nhất các vị trí lỏng lẻo và siết chặt.

Cuối cùng là giảm áp suất của máy cho đến khi đạt ngưỡng an toàn. Kiểm tra độ nhớt của dầu. Nhớt cần phải tiêu chuẩn nên khi cần thiết phải súc rửa và thay loại dầu mới đạt yêu cầu.

3. Bơm cung cấp dầu, nhưng không đạt áp suất yêu cầu (không có áp suất)

Nguyên nhân

Lỗi không đạt áp suất yêu cầu có thể là do đồng hồ đo áp không hoạt động, bị hỏng hoặc vỡ. Ngoài ra, hệ thống van chỉnh áp bị hỏng hay van xả thủy lực luôn luôn mở.

Cách khắc phục

Nếu đồng hồ lắp không đúng thì chỉnh lắp đặt kiểu chân đứng hay chân sau cho phù hợp và nếu hỏng thì cần phải thay mới hoàn toàn thiết bị có cùng thang đo.

Tổng quát hệ thống van xả, van chỉnh áp và hiệu chỉnh thiết bị theo yêu cầu. Cần thiết, chúng ta phải tiến hành mua mới và lắp thay thế nhanh chóng để tránh ảnh hưởng đến trạm nguồn.

4. Khi hệ thống hoạt động có tiếng ồn lớn của không khí

Tất nhiên, khi ai sử dụng bộ nguồn thủy lực cho các hệ thống máy móc đều mong muốn có sự êm ái. Tuy nhiên tiếng ồn, rung lắc phát ra sẽ gây khó chịu cho người điều khiển.

Nguyên nhân

Tình trạng ồn xảy ra khi không khí từ môi trường bên ngoài đã lọt vào hệ thống đường ống hút. Ngoài ra, một số phớt chặn dầu bị hỏng, các lọc dầu không được lắp ở vị trí ngập dầu.

Cách khắc phục

Sau khi kiểm tra toàn bộ hệ thống, phát hiện rò rỉ để siết ống, siết các mối nối. Cung cấp thêm dầu thủy lực để làm ngập dầu tại nơi lắp các lọc dầu. Các phớt bị hỏng thì cần phải thay mới, đúng bằng với kích cỡ của phớt cũ.

5. Áp suất chỉ thị trên đồng hồ áp suất lên quá giá trị quy định

Khi áp suất vượt quá cao so với giá trị quy định thì sẽ gây nguy hiểm với bộ nguồn, con người và môi trường xung quanh.

Nguyên nhân

Dẫn tới tình trạng trên có thể là do van chỉnh áp hay van an toàn bị hư hỏng.

Cách khắc phục

Trước tiên thì chúng ta phải kiểm tra van, điều chỉnh áp suất kích xả của van. Nếu không khắc phục được thì phải tiến hành thay thế van mới với các thông số y cũ. Các van chỉnh áp, van an toàn của Yuken, HDX, Saintfon, Besko… được nhiều người chọn lựa vì bền bỉ.

Tùy thuộc vào chế độ làm việc, môi trường cũng như vị trí lắp, công suất mà trạm nguồn còn có nhiều lỗi phát sinh trong quá trình sử dụng.

Để có thể hạn chế rủi ro tốt nhất cũng như khai thác hiệu quả tiềm năng của một bộ nguồn thủy lực thì khách hàng nên tìm đến những địa chỉ uy tín để thiết kế, thi công và lắp đặt một bộ nguồn đạt chất lượng, kích thước nhỏ gọn, cấu tạo đơn giản hóa các chi tiết, đảm bảo tiêu chuẩn về thông số với các thiết bị thành phần đến từ các hãng uy tín nhất.

Trên đây là những điều mà chúng tôi muốn chia sẻ để quý khách hàng có thể tự xử lý những sự cố cơ bản mà trạm nguồn thường gặp phải trong quá trình sử dụng sao cho nhanh chóng, tiện lợi và chính xác nhất.

Địa chỉ mua đồ thủy lực uy tín chất lượng

VÒNG BI MÁY CNC DUY LONG

Số điện thoại tư vấn : 0985112712

Email : thietbicokhiduylong@gmail.com

Địa chỉ: 924B, Kim Giang, Thanh Trì, Hà Nội

Hotline: 098 511 2712