Máy mài phẳng là gì , cấu tạo chi tiết như thế nào ?

Máy mài phẳng tên tiếng Anh – Surface Grinder Machine, đây là dòng máy mài được sử dụng để mài bề mặt phẳng của sản phẩm cần gia công cắt gọt. Đây là một quá trình gia công mài mòn, trong đó một viên đá mài được bao phủ bởi các hạt thô (đá mài) chuyển động theo chiều lên xuống giữa bàn kẹp và viên đá mài, trong khi đó bàn kẹp có thể di chuyển theo phương X và Y để điều chỉnh vị trí của chi tiết cần mài phẳng, cắt các mảnh kim loại hoặc phi kim từ phôi, làm cho bề mặt của nó trở nên phẳng và mịn hơn.

Máy mài phẳng là gì , cấu tạo chi tiết như thế nào ?
Máy mài phẳng là gì , cấu tạo chi tiết như thế nào ?

CẤU TẠO MÁY MÀI PHẲNG

Mài mặt phẳng là loại mài phổ biến nhất của các hoạt động mài. Đây là một quá trình hoàn thiện sử dụng đá mài quay để gia công bề mặt phẳng của vật liệu kim loại hoặc phi kim loại. Giúp loại bỏ lớp vật liệu trên bề mặt chi tiết gia công.

Máy mài phẳng bao gồm một viên đá mài, một thiết bị đồ gá được gọi là mâm cặp và bàn xoay. Mâm cặp giữ phôi tại chỗ.

NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA MÁY MÀI PHẲNG

Phôi được gá kẹp trên máy mài phẳng bằng 2 cách sau: Phôi được làm bằng vật liệu sắt từ được giữ cố định bằng mâm cặp từ tính, trong khi loại phôi không làm bằng sắt từ hoặc phi kim loại sẽ được gá kẹp bằng chân không hoặc cơ cấu gá kẹp cơ học. Một ê tô được đặt trên mâm từ có thể được sử dụng để gá phôi phi từ tính nếu chỉ có mâm cặp từ tính.

Các yếu tố cần xem xét trong mài bề mặt là vật liệu của đá mài và vật liệu của chi tiết được gia công.

Vật liệu phôi bao gồm gang và thép nhẹ. Hai vật liệu này không có xu hướng làm kẹt bánh mài trong quá trình mài. Các vật liệu khác là nhôm, thép không gỉ, đồng thau và một số loại nhựa. Khi mài ở nhiệt độ cao, vật liệu có xu hướng bị suy yếu và có xu hướng ăn mòn nhiều hơn.

Độ chính xác của máy mài phẳng

Máy mài phẳng là loại máy công cụ được sử dụng để gia công các bề mặt chính xác, với kích thước lớn và cho bề mặt tinh.

Độ chính xác của máy mài phẳng phụ thuộc vào loại máy và cách sử dụng, tuy nhiên, có thể đạt được đến 1/1000 mm (± 0,0001 in) trên hầu hết các loại máy mài phẳng

CÁC LOẠI MÁY MÀI PHẲNG THÔNG DỤNG HIỆN NAY

Một trong những máy mài thông dụng nhất là máy mài mặt phẳng. Máy mài mặt phẳng bao gồm các loại sau:

Loại 1: Trục chính nằm ngang với bàn máy tịnh tiến quá lại 

Máy mài phẳng loại này đĩa mài trên trục chính nằm ngang. Bề mặt ( ngoại vi) của đĩa được ép vào phôi. Phôi, nếu nó được làm từ kim loại màu, thường được kẹp chặt trên một mâp cặp từ và duy chuyển tới lui dưới đĩa mài quay nhanh. Mâm cặp cũng có thể được di chuyển vào ra.

Loại 2: Trục chính nằm ngang với bàn quay.

Máy mài trục chính nằm ngang với bàn xoay hay còn gọi là máy mài xoa trục ngang, máy mài phẳng bàn xoay, đây là loại máy mài bề mặt của đĩa mài cũng được tiếp xúc với các phôi. Phần để mài được đặt trên một bàn quay và chạy dưới đĩa. Bàn cũng có thể nghiêng được để tạo ra các hình học mài đặc biệt, như là mài rỗng trong các cạnh cảu máy cưa vòng.

Loại 3: Trục chính nằm đứng với bàn qua lại hoặc bàn quay

Máy mài phẳng trục chính đứng và bàn máy xoay qua lại hay còn gọi là Máy mài xoa, Máy mài xoa trục đứng, Máy mài xoa trục đứng bàn xoay mặt đĩa đá mài sẽ tiếp xúc với phôi mài chuyển động xoay cùng bàn máy. Bàn có thể chuyển động qua lại hoặc quay. Đá có hình dạng khác nhau tăng tính linh hoạt cho máy mài. Máy mài trục chính thẳng đứng thường thấy trong các máy mài hạng lớn.

Các kiểu phân loại khác

1. Máy mài phẳng 1 trục, 2 trục, 3 trục:

Là các loại mài mà các trục được điều khiển bằng tay , khi vận hành máy muốn trục nào di chuyển thì dùng tay quay trục đó. Loại này thì chỉ dùng để gia công đơn giản hoặc đào tạo nghề.

2. Máy mài phẳng bán tự động

Máy mài phẳng 1 trục ,2 trục ,3 trục ,máy mài bán tự động loại này có nghĩa là một trong các trục x,y,z có thể di được di chuyển bằng thủy lực hay bằng điện.

3. Máy mài phẳng tự động

Đây là các loại máy tự đông hoàn toàn được điều khiển bằng phần mền PLC tất cả các trục của máy có thể di chuyển tự động qua các chương trình điều khiển PLC.

4. Máy mài phẳng CNC

Đây là các loại máy mài được điều khiển bằng phần mền CNC được nhập vào máy

Công ty chúng tôi với nhiều năm kinh nghiệp về nhập khẩu, cung cấp, lắp đặt tất cả các loại Máy mài phẳng như: Máy mài phẳng Palmary; Máy mài phẳng 1 trục, 2 trục, 3 trục; Máy mài phẳng bán tự động/ NC Palmary, Máy mài phẳng bàn máy xoay, Máy mài phẳng CNC Palmary,…

Địa chỉ mua đồ gia công chế tạo cơ khí uy tín chất lượng

VÒNG BI MÁY CNC DUY LONG

Số điện thoại tư vấn : 0985112712

Email : thietbicokhiduylong@gmail.com

Địa chỉ: 924B, Kim Giang, Thanh Trì, Hà Nội

Hotline: 098 511 2712