Sự khác nhau giữa thuỷ lực và khí nén là gì ?

Thuỷ lực và khí nén là hai loại thiết bị truyền động khác nhau, hoặc hệ thống cơ khí, cung cấp chuyển động trong máy móc, ô tô, dụng cụ điện và các sản phẩm khác cần năng lượng để hoạt động. Cả thủy lực và khí nén đều hoạt động theo các đường tương tự, nhưng một vài điểm khác biệt chính giữa chúng mang lại cho chúng các tính năng khác nhau và làm cho chúng phù hợp hơn với các ứng dụng khác nhau.

Sự khác nhau giữa thuỷ lực và khí nén là gì ?
Sự khác nhau giữa thuỷ lực và khí nén là gì ?

Sự khác biệt giữa Thủy lực và Khí nén là gì?

Hầu hết sự khác nhau giữa hai hệ thống này xuất phát từ thực tế là hệ thống thuỷ lực sử dụng chất lỏng không nén và hệ thống khí nén sử dụng khí. Những điều này ảnh hưởng đến cách hệ thống hoạt động và được xây dựng, cũng như khả năng và ứng dụng của chúng trong lĩnh vực này. Tóm lại, các hệ thống thủy lực lớn hơn và chậm hơn, nhưng cung cấp độ chính xác cao hơn và nhiều năng lượng hơn, trong khi hệ thống khí nén phù hợp hơn cho các ứng dụng yêu cầu hệ thống nhanh hơn, nhỏ gọn hơn với lực và độ chính xác thấp hơn.

Máy thủy lực hoạt động như thế nào?

Thuỷ lực dựa vào dầu hoặc nước để truyền áp suất được đặt tại điểm này sang điểm khác. Chúng có thể sử dụng bất cứ thứ gì, từ dầu khoáng đến ethylene glycol, chất lỏng tổng hợp cho đến nước. Nhờ nhu cầu bơm chất lỏng, hệ thống thủy lực nói chung bao gồm các bể chứa. Những hệ thống này thường được xây dựng nặng nề hơn và chiếm nhiều không gian hơn, nhưng chúng cũng khá mạnh mẽ. Chúng thường hoạt động từ 1.000-5.000 psi và các hệ thống chuyên dụng có thể hoạt động ở 10.000 psi hoặc hơn.

Ưu và nhược điểm của thủy lực

Thuỷ lực nhờ phụ thuộc vào chất lỏng không nén được, có khả năng hoạt động mạnh hơn khí nén, đồng thời cũng chính xác và hiệu quả hơn hệ thống khí nén. Nhờ hoạt động dựa vào chất lỏng nên chúng cũng có khả năng tự bôi trơn. Ngoài ra, thủy lực có chi phí vận hành thấp hơn theo thời gian.

Tuy nhiên, chi phí ban đầu của một hệ thống thủy lực là một khó khăn: nó cao. Nhờ sức mạnh của hệ thống thủy lực, các bộ phận cần phải rất mạnh, điều này có thể dẫn đến chi phí, và cần nhiều thiết bị hơn để quản lý chất lỏng, điều này sẽ không cần thiết cho không khí. Chúng cũng có tính nhạy cảm với lửa, vì chúng thường liên quan đến chất lỏng dễ cháy, mặc dù một số hệ thống chạy trên chất lỏng chịu lửa ở nhiệt độ cao.

Ứng dụng thủy lực

Máy thủy lực được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp yêu cầu thêm sức mạnh và sức mạnh, bao gồm ô tô, thiết bị hạng nặng, hàng hải, hàng không vũ trụ, khai thác mỏ và công nghiệp. Thủy lực có thể được tìm thấy trong máy xúc và máy ép công nghiệp, trong hệ thống điều chỉnh cánh và lái trên máy bay, cũng như một phần của hệ thống cung cấp năng lượng chuyển động trong các động cơ quay lưng và tiếp đất. Tuy nhiên, do phụ thuộc vào dầu hoặc các chất lỏng khác, cần lưu ý rằng máy thủy lực không thể được sử dụng cho các ứng dụng thực phẩm, dược phẩm hoặc khoa học sinh học, do khả năng bị nhiễm bẩn từ môi trường chất lỏng của máy móc.

Làm thế nào để máy khí nén hoạt động?

Khí nén hoạt động dọc theo đường thẳng giống như thủy lực, nhưng chúng sử dụng khí thay vì chất lỏng để hoạt động, thường là không khí, có thể được hút trực tiếp từ môi trường xung quanh chúng. Việc sử dụng phương tiện có thể nén, dễ lấy này làm thay đổi khá nhiều thiết kế của hệ thống khí nén, bao gồm việc bổ sung một máy nén, điều mà hệ thống thủy lực không có. Vì các hệ thống này cần phải nén không khí trước khi sử dụng nên có thể mất một khoảng thời gian ngắn trước khi chúng sẵn sàng khi khởi động. Tuy nhiên, một khi khí được nén, chúng có thể di chuyển nhanh hơn. Các hệ thống khí nén cũng nhỏ hơn và đơn giản hơn hệ thống thủy lực và chúng phù hợp cho các ứng dụng cần áp suất thấp hơn: các hệ thống này thường cung cấp 80-100 psi.

Ưu và nhược điểm của khí nén

Khí nén sạch hơn thủy lực, nhờ sự phụ thuộc của chúng vào không khí, vì vậy chúng có thể được sử dụng trong những trường hợp cần độ sạch, chẳng hạn như chế biến thực phẩm. Chúng cũng rẻ hơn để lắp đặt so với hệ thống thủy lực, vì hệ thống của chúng đơn giản hơn và không bắt buộc phải bền (nhờ áp suất thấp hơn mà chúng cung cấp). Sự phụ thuộc của chúng vào môi trường có thể nén cũng có nghĩa là chúng có khả năng chống sốc tốt hơn thủy lực.

Tuy nhiên, ưu điểm của khí nén cũng là nhược điểm. Máy khí nén kém mạnh mẽ và hiệu quả hơn máy thủy lực, và nhờ có môi chất nên chúng cần được bôi trơn. Chúng cũng kém chính xác hơn thủy lực. Vì chúng không yêu cầu các bộ phận phải bền như vậy nên việc bảo dưỡng chúng theo thời gian cũng có thể đắt gấp 5-10 lần so với thủy lực và chúng phải mất nhiều công sức hơn để duy trì.

Ứng dụng khí nén

Máy khí nén có thể được tìm thấy trong các lĩnh vực ô tô, vận tải, xây dựng, y tế và công nghiệp. Khí nén xuất hiện trong các công cụ cầm tay xây dựng và ô tô, hệ thống đóng gói và xử lý vật liệu trong công nghiệp cũng như trong các hệ thống sản xuất và chế biến thực phẩm và dược phẩm.

Địa chỉ mua đồ thủy lực uy tín chất lượng

VÒNG BI MÁY CNC DUY LONG

Số điện thoại tư vấn : 0985112712

Email : thietbicokhiduylong@gmail.com

Địa chỉ: 924B, Kim Giang, Thanh Trì, Hà Nội

Hotline: 098 511 2712